VẢI COTTON 4 CHIỀU LÀ GÌ?

VẢI COTTON 4 CHIỀU LÀ GÌ?

Vải cotton 4 chiều là loại vải có thành phần bông tự nhiên chiếm tỷ lệ khoảng 95%, bên cạnh đó còn được pha trộn khoảng 5% sợi Spandex. Nhằm mục đích là tăng độ co giãn. Do đó vải cotton 4 chiều được rất nhiều người yêu thích, nhất là trong ngành thời trang may mặc.

Khác với vải cotton 2 chiều, vải cotton 4 chiều có thể kéo co dãn mọi hướng. Vải cotton 2 chiều chỉ co giãn theo phương ngang hoặc phương dọc.

Vải cotton 4 chiều rất thân thiện với làn da con người, không làm ngứa, không gây dị ứng. Vải không tan trong nước, càng thấm nước vải càng dẻo dai. Vải rất dễ cháy, khi cháy sẽ nghe mùi gỗ, than có màu hồng, khi bóp rất mềm mịn và tan sạch.

ƯU ĐIỂM:

Thoáng mát, thấm mồ hôi tốt: đây có lẽ là ưu điểm quan trọng nhất của loại vải này. Sở hữu thành phần khoảng 95% là chất liệu cotton. Cho nên nó mang lại cảm giác thoáng mát, thấm mồ hôi khi mặc. Chính vì vậy các sản phẩm được tạo từ vải cotton 4 chiều luôn có cảm giác mát mẻ, thông thoáng. Dù là vận động mạnh, chơi thể thao thì các sản phẩm từ loại vải này vẫn rất phù hợp.

Khả năng co dãn 4 chiều tuyệt vời: nhờ ưu điểm có thể co dãn theo nhiều hướng mà người mặc sẽ cảm thấy thật thoải mái, không hề bị gò bó.

Dễ in, nhuộm: Vải cotton có khả năng bắt màu tốt, đặc điểm này có lẽ được các nhà sản xuất vô cùng yêu thích, họ sẽ dễ dàng in họa tiết màu sắc lên vải đều rất đẹp.

Vài mềm mịn, dày dặn, ít nhăn: so với vải thun 2 chiều thì vải cotton thun 4 chiều được đánh giá là mềm mại hơn, dày hơn và ít nhăn hơn hẳn. Bởi thành phần pha với sợi spandex nên tạo độ co giãn tốt.

NHƯỢC ĐIỂM:

Giá thành cao: Vì là vải cotton nên giá thành khá cao.

Bị xù lông: Sau một thời gian sử dụng vải cotton 4 chiều dễ bị xù lông.

Khó bảo quản: Cách bảo quản vải cotton 4 chiều cũng khó khăn khi không được giặt ở nhiệt độ ao, không tẩy rửa mạnh.

CÁCH NHẬN BIẾT VẢI COTTON 4 CHIỀU:

Để nhận biết được vải cotton 4 chiều, bạn có thể áp dụng 1 trong 3 cách sau:

Cách 1: Vì nó có thể co giãn 4 hướng nên bạn có thể kiểm tra bằng cách kéo tay lên xuống hoặc trái phải đều được.

Cách 2: Nếu là vải cotton 4 chiều thì khả năng thấm hút mồ hôi của nó rất tốt. Vì vậy khi cho nước lên bề mặt vải, sẽ thấm hút rất nhanh. Có thể còn một lượng nước nhỏ đọng lại, đó là do có khoảng 5% sợi nhân tạo trong vải.

Cách 3: Một cách nữa là bạn có thể dùng nhiệt học để nhận biết vải cotton. Bạn lấy một mẫu vải nhỏ, rồi đốt nó khoảng hơn 95% là tro, chỉ còn ít nhỏ li ti thì đó chính xác là vải cotton 4 chiều.

ỨNG DỤNG VẢI COTTON 4 CHIỀU TRONG NGÀNH DỆT MAY

Là loại thông thường như bao chất liệu vải trong may mặc, vải cotton 4 chiều lại “chứa đựng” khá nhiều ứng dụng tuyệt vời cho cuộc sống quanh ta.

  • Sử dụng để sản xuất quần áo chống cháy
  • Sản xuất khăn mặt, khăn tắm
  • Sản xuất thời trang cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn
  • Sử dụng làm phần lót của các bộ vest sang trọng, lịch sự
  • Sử dụng làm đồ lót cho phụ nữ
  • Sử dụng trong việc thiết kế, sản xuất ga/ khăn trải giường, vỏ gối, rèm cửa, tấm lót ghế sofa, thảm
  • Sản xuất dây giày, quai dép thời trang
  • Sản xuất màn chống muỗi, khăn tay, những vải lót của em bé, tã, khăn xô, …
  • Sản xuất đồ handmade,..

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG VẢI COTTON 4 CHIỀU:

Để giữ được các sản phẩm từ vải cotton 4 chiều bền đẹp nhất, hãy lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế tối đa giặt các sản phẩm vải cotton 4 chiều bằng máy hoặc là sấy khô chúng. Bởi điều này sẽ làm vải cotton 4 chiều bị co rút lại.
  • Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh, hoặc cho chất tẩy rửa trực tiếp lên bề mặt vải. Điều này sẽ làm cho vải cotton 4 chiều bị phá hủy.
  • Bởi vì vải có thể co giãn 4 chiều nên bạn cần phơi ngang thân quần áo để tránh bị chảy xệ.
  • Hạn chế phơi các sản phẩm từ vải cotton dưới ánh nắng gay gắt, sẽ làm màu của vải không đẹp dễ bị bạc màu, vải dễ bị đổ lông.
  • Hãy lộn trái quần áo trước khi phơi để tránh bị phai màu, cũng không nên giặt chung với quần áo trắng hoặc màu khác.

Thông qua bài viết trên Pink Bamboo hi vọng các bạn đã nắm được các thông tin về đặc điểm và ứng dụng của vải cotton 4 chiều để các bạn sẽ lựa chọn những sản phẩm từ vải cotton 4 chiều đẹp và bền nhất.

 

Leave Comments

0898 346 779
0898346779